Những định hướng của nhân viên trong thời đại mới

Sưu tầm:  cách viết đơn xin nghỉ việc bằng tiếng anh

Những định hướng của   nhân viên   trong thời đại mới

Ngành   quản lý viên chức   của thế giới đã trải qua một thời kì dài, từ những bước đi ban sơ trong quản lý hành chính viên chức (chấm công, tính   lương   ...) Đến những chiến lược và chiến thuật cao cấp hơn trong quản lý nhân sự hiện tại.

Cùng với sự phát triển các lý thuyết và thực hiện về quản trị, ngành quản lý nhân viên cũng phát triển một bước dài và dần đạt đến độ tinh tế. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi xin nêu các xu hướng chủ đạo trong quản lý viên chức bây chừ.

1. Quản trị tài năng

Khi nền kinh tế ngày càng khó khăn như hiện thời, nguồn cần lao dôi dư, không lúc nào cuộc chiến tài năng lại khốc liệt như hiện giờ. Trận đấu người tài không chỉ giữa các đơn vị cùng ngành với nhau mà nó còn ngay trong các ngành khác nhau, đặc biệt là những nhóm công tác chuyên môn dễ dàng nhảy việc (giám đốc nhân viên, giám đốc tài chính, giám đốc kinh doanh...)

Định nghĩa quản trị tài năng (talent management) trước đây khá xa lạ, nhưng bây chừ, nó đã được xem là một trong những hoạch định chiến lược của công việc quản trị nhân viên tại các đơn vị. Sự phát triển của quản trị nhân tài diễn đạt ở các nhân tố sau:

Các Giám đốc nhân sự đã đưa quản trị nhân kiệt là một chức năng của công tác quản lý nguồn nhân công.

Các đơn vị phần mềm về viên chức và ERP đã đưa chuyên mục quản lý thiên tài vào hệ thống phần mềm của mình

Việc thực thi quản trị anh tài đã thực hiện rộng khắp trong các hoạt động của các phòng ban chức năng. Không chỉ thu gọn trong hoạt động của   phòng nhân viên   .

Như vậy, quản trị hào kiệt tại Việt Nam đang là thiên hướng thế tất cho sự phát triển. Với nền kinh tế biến động, việc quản lý tốt nguồn hào kiệt trong cơ quan là nhân tố cốt lõi cho sự phát triển, mang lại lợi thế cạnh tranh cho các đơn vị.

Outsourcing HR (Thuê ngoài hoạt động nhân viên)

Hoạt động này phát triển trong 5 năm trở lại đây và bây giờ đang là xu thế cho các công ty có chức năng quản trị viên chức. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp sẽ làm từ A đến Z công việc quản lý nhân viên, nhưng hiện tại, họ có thể oursource gần như tất cả các chức năng. Những chức năng thường được sử dụng dịch vụ thuê ngoài bao gồm:

  Tuyển dụng   : Thường được thuê ngoài nhất

  đào tạo   : Việc thuê ngoài đào tạo không chỉ là thuê thầy giáo để tổ chức chương trình đào tạo mà thuê ngoài toàn bộ chức năng tập huấn. Nó bao gồm cả phân tách nhu cầu, xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển, kể cả thực thi kế hoạch.

Việc thuê ngoài công việc nhân sự giúp các cơ quan có thể tận dụng nguồn lực từ bên ngoài, cắt giảm phí dài hạn cho những chức năng chiếm nhiều nguồn lực hoặc lấp đầy những chức năng mà nội bộ đơn vị chưa thể đáp ứng.

Kết nối xã hội online hoặc offline

Cùng với sự bùng nổ của internet, các trang mạng, blog, mạng xã hội, các viên chức tại các doanh nghiệp đang có những kết nối rất mạnh mẽ và thường xuyên với nhau. Với chức năng   tìm kiếm   , đáp ứng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của phòng nhân viên, họ chẳng thể đứng ngoài thiên hướng đó.

Hiện việc kết nối mạng xã hội trực tuyến hoặc offline đang là một trong những chức năng cơ bản của hoạt động quản trị nhân viên trong thời đại internet bây chừ. Một số công ty thậm chí còn xây dựng một cổng thông tin dành riêng cho người cần lao, từ đó theo dõi và kết nối với các mối quan hệ ngoài đơn vị để xây dựng nguồn nhân lực dự phòng dồi dào cho chính cơ quan mình. Theo tôi, xu hướng này sẽ là xu hướng phát triển mạnh mẽ nhất trong thời gian tới.

Cùng với phân tách về thiếu hụt anh tài của năm 2012, các xu hướng quản trị   nhân viên mới   như nêu trên hy vọng sẽ cung cấp thêm cho Cả nhà những ý kiến mới về quản trị nhân sự trong thời đoạn bùng nổ Internet và các mạng xã hội cũng như nguồn lực đơn vị ngày một hạn chế như hiện giờ.

Dũng Nguyễn - Quantri.Vn
Share on Google Plus

About Nguyen Hung Cuong

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét