Mark Zuckerberg thời trẻ như một nhà quản lý đầy máu chiến. - Hrm Blog

Noah Kagan, làm việc ở Facebook năm 2005, đã mô tả Mark Zuckerberg thời trẻ như một nhà quản lý đầy máu chiến.

Kagan chỉ làm ở Facebook 9 tháng và mới đây, ông đã viết một e-book (sách điện tử) kể về quãng thời kì này. Giống như Steve Jobs, Zuckerberg là người rất chú trọng việc tạo ra những sản phẩm hoàn hảo và để ý đến từng chi tiết nhỏ.

Trang Business Insider đã trích dẫn một số đoạn ấn tượng trong sách: "Tôi không còn nhớ về tính năng mà chúng tôi phát triển, nhưng tôi và kỹ sư Chris Putnam đã dành gần một tháng để xây dựng một thứ mà chúng tôi nghĩ Mark sẽ rất thích. Khi cậu ấy tới bàn của Chris và nghe biểu đạt về sản phẩm, Mark nói rằng đó chỉ là thứ rác rưởi và đề xuất làm lại. Cậu ta còn đổ nước lên máy tính của Chris rồi bỏ đi. Tất cả chúng tôi đều choáng váng".

Một lần khác, tác giả cho hay Zuckerberg còn dùng kiếm Samurai để vờ đe ăn hiếp viên chức: "Cậu ta cầm kiếm đi xung vòng vèo và nói rằng sẽ trừng phạt những ai làm không tốt. Không rõ sao cậu ta có cây kiếm đó. May mắn không ai bị thương trong khoảng thời gian tôi ở đó. Cậu ta nói sẽ chặt đầu hay đấm vào mặt bạn nếu bạn làm site không hoạt động. Bạn phải luôn nhớ rằng có một anh chàng mới 23 tuổi, ham mê công nghệ đang quản trị một trong những trang web phát triển nhanh nhất trên Internet".

Tuy nhiên, theo thời kì, Mark Zuckerberg giờ đã trưởng thành và điềm tĩnh hơn. Năm ngoái, ông chủ Facebook được xếp trong danh sách những CEO được nhân sự yêu quý nhất theo Glassdoor.

Minh Minh | vnexpress.Net

 

 

Giữ nhân viên theo phương pháp CSR - Corporate Social Responsibility

(Quản trị) Kinh tế ngày một hội nhập, cạnh tranh ngày một ác liệt thì vấn đề nguồn nhân lực càng ngày càng trở thành quan yếu. Để giữ được nhân viên giỏi, doanh nghiệp đang phải dùng mọi cách như tăng   lương   , thưởng, tăng   đào tạo   , giao thêm quyền hạn cho nhân viên…

Nhưng chừng như chưa thấy ai bàn đến việc dùng các giá trị thuộc về bổn phận xã hội của doanh nghiệp (CSR - Corporate Social Responsibility) để làm “khí giới” trong “trận đấu giành nguồn nhân công”.

Kết quả của nhiều nghiên cứu thực tiễn tại Bắc Mỹ đã chứng minh sự liên tưởng khắn khít giữa việc thực thi CSR và khả năng thu giữ nhân tài của công ty. Lý do được nêu ra là những người giỏi, có uy tín thường muốn làm việc ở nơi mà họ nghĩ là tốt trong xã hội và thấy tự hào.

CSR cũng có vai trò truyền bá tăng cường hình ảnh doanh nghiệp trên thị trường lao động. Lương bổng, chức phận và các chế độ khác là những điều cụ thể để thúc đẩy người ta làm việc, nhưng CSR lại là những giá trị vô hình có thể góp phần giữ đứa ở lại với tổ chức. Sợi dây tình cảm vô hình đó nhiều khi lại giúp giữ người chặt hơn và khó bị cạnh tranh, bắt chước hơn.

Nhưng do các vấn đề CSR khái quát thường ít được các đơn vị chú ý đúng mức, việc ứng dụng những giá trị CSR vào quản trị nguồn nhân lực lại càng ít được quan tâm. Một đôi gợi ý dưới đây có thể giúp công ty vừa tăng cường việc thực hành CSR, vừa thu giữ viên chức tốt hơn.

Gắn kết viên chức và CSR

Một tồn tại rất phổ thông là nhân viên thường biết rất ít về các nỗ lực thực hiện CSR của chính đơn vị mình. Ví dụ, thường ít ai biết doanh nghiệp đang làm gì để xử lý chất thải hay giảm ô nhiễm tại nơi làm việc. Vì không biết nên họ không quan tâm và cũng không kiểm tra đúng những gì cơ quan đang làm.

Như vậy tổ chức đã bỏ lỡ thời cơ tốt để làm “tiếp thị nội bộ” với nhân sự, tăng cường giá trị của những CSR đang thực hiện. Rõ ràng cơ quan cần phải tăng cường sử dụng các kênh thông báo nội bộ để giúp viên chức hiểu và tự hào rằng đơn vị mình   nhân sự  http://blognhansu.Net   không chỉ biết có mỗi việc tối đa hóa lợi nhuận. Nhưng chỉ thông báo tiếp thị không thì chưa đủ. Doanh nghiệp cần làm cho nhân viên tham gia nhiều hơn vào các chương trình CSR.

Tùy từng cơ quan mà những chương trình đó có thể rất đơn giản như làm “kế hoạch nhỏ” là không vứt giấy chung với rác để góp phần bảo vệ môi trường; khách sạn có thể tổ chức cho viên chức tham dự làm sạch bãi biển; nhà máy thì tổ chức trồng cây, thu dọn nơi làm việc; công ty đồ gỗ cho viên chức tham gia các dự án trồng rừng; đơn vị thực phẩm đi thăm, phát quà cho các trường học, viện mồ côi…

Những chương trình đó nếu trở thành một hoạt động thường xuyên của cơ quan sẽ giúp phát huy tinh thần, ý thức và tự hào về CSR, thắt chặt thêm những mối dây can dự giữa nhân viên với nhau và với cơ quan.

Tìm hiểu và thực hiện CSR theo nguyện vọng của nhân sự

Bổn phận xã hội và đạo đức kinh doanh không chỉ thúc đẩy đến các vấn đề hướng ra bên ngoài để thỏa mãn đề nghị của xã hội, các cơ quan chức năng và khách hàng, mà còn phải xem nội bộ nhân sự như một trọng điểm. Chẳng thể nói một cơ quan có “đạo đức tốt” nếu chỉ biết đánh bóng hình ảnh bên ngoài bằng những đợt công tác xã hội, các chương trình từ thiện nhưng bên trong lại đầy những bê bối với chính viên chức của mình.

CSR đầu tiên cần được thực hành với nhân viên và nên bắt đầu bằng những việc căn bản như tạo các điều kiện làm việc tốt, giảm bớt độc hại, nóng nực, đóng BHXH và y tế cho viên chức… Tiến thêm một bước, đơn vị cần thực hành nghiên cứu và phân khúc nhu cầu của nhân viên để đáp ứng tốt hơn. Giống như ta phải làm nghiên cứu và phân khúc thị trường với khách hàng.

Vì cùng một vấn đề CSR như Bảo hiểm y tế nhưng viên chức có thể có những nhu cầu khác nhau, nam khác nữ, già khác trẻ, có gia đình khác với độc thân. Rõ ràng cơ quan sẽ tạo được sự dị biệt trên thị trường lao động và giữ được nhân sự chặt hơn nếu biết cách tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của họ một cách cụ thể và chi tiết.

Giao quyền chủ động thực hiện CSR cho nhân sự

Cách tốt nhất để gắn CSR với viên chức và đáp ứng tốt các phân khúc nhu cầu là nên để cho chính nhân viên tự đề xuất và đơn vị thực hành những chương trình về CSR. Ví dụ, viên chức có thể đề nghị nên thực hành các hoạt động xã hội gì, ở đâu, nên tài trợ cho doanh nghiệp nào, hay tự đàm phán các hợp đồng BHYT cho phù hợp.

Dĩ nhiên các quyền chủ động đó phải nằm trong khuôn khổ điều lệ và ngân quỹ của tổ chức. Nhưng khi có quyền chủ động, nhân sự sẽ thấy mình thật sự là một phần quan yếu của công ty, sẽ thấy việc của công ty cũng là của mình. Qua đó nhân viên cũng sẽ thấy kiêu hãnh, gắn kết hơn với cơ quan và muốn ở lại lâu hơn để cùng nhau thực hành những điều cần làm.

Ehow.Vn - Lưu trữ tại Quantri.Vn

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét