Chỉ số đo lường năng suất chính (KPI) - Hr Blog

Chỉ số đo lường năng suất chính (KPI)

Chỉ số KPI (Key Performance Indicator) đã trở thành một nguồn thông báo về năng suất làm việc quan trọng nhất để chỉ dẫn các doanh nghiệp đi đúng hướng. Ngoài ra, có rất nhiều đơn vị lại vấp ngã ngay ở bước đi trước tiên, đó là hiểu rõ KPI là gì.

   Đầu tiên, rất nhiều tổ chức có thể quá nô nức cho rằng mọi khía cạnh đo lường được đều là KPI. Trên thực tế, họ lại có thể đang nhìn vào các Chỉ Số Kết Quả (RI) hay các Chỉ Số Kết Quả chủ yếu (KRI) thay vì chỉ số KPI.
Có 4 loại thước đo lường năng suất:
- RI (Result Indicator): diễn đạt tóm lược hiệu suất làm việc trong một khu vực cụ thể, thí dụ như số lượng bán hàng của một bộ phận
- KRI (Key Result Indicator): mô tả tổng quan hiệu suất của một doanh nghiệp trong quá khứ
- PI (Performance Indicator): diễn đạt các mục đích đo lường để cải thiện năng suất
- KPI (Key Performance Indicator): diễn tả các mục đích đo lường để cải thiện năng suất đáng kể

Như vậy, chỉ số KPI hướng tới mai sau hơn, liên kết chặt chẽ hơn với các mục tiêu chiến lược và mang tính hành động rõ ràng hơn. Một cách khác để phân biệt KPI với các thước đo lường khác đó là đặt ra những câu hỏi liệu những số liệu được đưa ra là mang tính chiến lược hay vận hành. Với KPI, ưu tiên không phải là để tiến gần với đo lường trong thời gian thực bởi vì KPI giao hội hơn vào chiến lược. Do đó, trong khi các chỉ số đo lường hoạt động cần phải được giám sát giờ này qua giờ khác, ngày này qua ngày khác hoặc phải được điều chỉnh thường xuyên, KPI lại không đổi thay nhiều.
   Thứ hai, KPI có thể định lượng được nhưng lại không khăng khăng phải được biểu thị dưới dạng tiền tệ. Nghĩa là, có loại chỉ số KPI tài chính và phi tài chính. Thời kì gần đây, sự tích hợp của cả 2 loại KPI này nhờ sử dụng khuôn khổ Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) đang dần trở nên phổ thông. “Cách tiếp cận này phối hợp giữa những thước đo nhìn về quá khứ truyền thống với các thông tin về những việc đang diễn ra trong kinh doanh, thông thường sử dụng các dữ liệu định lượng nhưng lại phi tiền tệ” (CGMA, 2012). Dựa theo phạm vi thẻ điểm thăng bằng (Balanced Scoreboard) của Kaplan và Norton, có 4 khía cạnh trong một cơ quan mà KPI có thể được hình thành:
- Tài chính: tỉ dụ như tăng trưởng doanh số bán hàng, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư
- Khách hàng: ví dụ như thị phần, sự hài lòng của khách hàng
- Quy trình kinh doanh nội bộ: như hiệu quả cần lao, doanh thu tài sản vật chất
- Việc học tập và phát triển của nhân sự: sự hài lòng của nhân viên, đầu tư đổi mới và nghiên cứu

Nguồn: TRG

Sưu tầm: đơn xin việc viết tay

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét